คอมพิวเตอร์
บทความนี้หรือส่วนนี้ของบทความต้องการปรับรูปแบบ ซึ่งอาจหมายถึง ต้องการจัดรูปแบบข้อความ จัดหน้า แบ่งหัวข้อ จัดลิงก์ภายใน และ/หรือการจัดระเบียบอื่น ๆ คุณสามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้โดยการกดที่ปุ่ม แก้ไข ด้านบน จากนั้นปรับปรุงหรือจัดรูปแบบอื่น ๆ ในบทความให้เหมาะสม |
- สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือวิทยาศาสตรคอมพิวเตอร์ (CS)
- สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (CE)
- สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (SE)
- สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสือสาร (IT)
- สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ หรือ ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (BC)
- องค์การและระบบสารสนเทศ
- เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานประยุกต์
- เทคโนโลยีและวิธีการทางซอฟต์แวร์
- โครงสร้างพื้นฐานของระบบ
- ฮาร์ดแวร์และสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์
ทั้งนี้ยังมีสาขาอื่นๆ ที่ เรียนต้านคอมพิวเตอร์ เช่น คอมพิวเตอร์ศึกษา (Computer Education) ระบบสารสนเทศ (Information System) เป็นต้น
เนื้อหาสาระสำคัญของสาขาคอมพิวเตอร์
เนื้อหาสาระสำคัญของสาขาคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยองค์ความรู้ (Body of Knowledge) ด้านคอมพิวเตอร์ จำแนกตามสาขาวิชาได้ดังนี้- สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
- โครงสร้างดิสครีต (Discrete Structures)
- พื้นฐานการเขียนโปรแกรม (Programming Fundamentals)
- ความซับซ้อนและขั้นตอนวิธี (Algorithms and Complexity)
- โครงสร้างและสถาปัตยกรรม (Architecture and Organization)
- ระบบปฏิบัติการ (Operating Systems)
- การประมวลผลเครือข่าย (Net-Centric Computing)
- ภาษาการเขียนโปรแกรม (Programming Languages)
- ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ (Human-Computer Interaction)
- กราฟิกและการประมวลผลภาพ (Graphics and Visual Computing)
- ระบบชาญฉลาด (Intelligent Systems)
- การจัดการสารสนเทศ (Information Management)
- ประเด็นทางสังคมและวิชาชีพ (Social and Professional Issues)
- วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
- ศาสตร์เพื่อการคำนวณ (Computational Science)
- สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
- พื้นฐานการเขียนโปรแกรม (Programming Fundamentals)
- คณิตศาสตร์ทางคอมพิวเตอร์ (Computer Mathematics)
- อิเล็กทรอนิกส์ (Electronics)
- ตรรกศาสตร์ดิจิทัล (Digital Logic)
- โครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี (Data Structures and Algorithms)
- โครงสร้างและสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture and Organization)
- ระบบปฏิบัติการ (Operating Systems)
- ระบบฐานข้อมูล (Database Systems)
- วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
- เครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Networks)
- สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์
- ความจำเป็นของคอมพิวเตอร์ (Computing Essentials)
- พื้นฐานคณิตศาสตร์และวิศวกรรม (Mathematical and Engineering Fundamentals)
- วิชาชีพภาคปฏิบัติ (Professional Practices)
- การวิเคราะห์และการสร้างแบบจำลองซอฟต์แวร์ (Software Modeling and Analysis)
- การออกแบบซอฟต์แวร์ (Software Design)
- การทวนสอบและทดสอบซอฟต์แวร์ (Software Validation and Verification)
- วิวัฒนาการของซอฟต์แวร์ (Software Evolution)
- กระบวนการทางซอฟต์แวร์ (Software Process)
- คุณภาพซอฟต์แวร์ (Software Quality)
- การจัดการซอฟต์แวร์ (Software Management)
- สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
- พื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Fundamentals)
- ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ (Human-Computer Interaction)
- ความมั่นคงและการประกันสารสนเทศ (Information Assurance and Security)
- การจัดการสารสนเทศ (Information Management)
- การบูรณาการการเขียนโปรแกรมและเทคโนโลยี (Integrative Programming and Technologies)
- คณิตศาสตร์และสถิติสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ (Mathematics and Statistics for Information Technology)
- เครือข่าย (Networking)
- พื้นฐานการเขียนโปรแกรม (Programming Fundamentals)
- แพลตฟอร์มเทคโนโลยี (Platform Technologies)
- การบำรุงรักษาและการบริหารระบบ (Systems Administration and Maintenance)
- สถาปัตยกรรมและการบูรณาการระบบ (Systems Integration and Architecture)
- ประเด็นทางสังคมและวิชาชีพ (Social and Professional Issues)
- ระบบเว็บและเทคโนโลยี (Web Systems and Technologies)
- สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- พื้นฐานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (Computer and Information Technology Fundamentals)
- การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Computer Programming)
- โครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี (Data Structures and Algorithms)
- การเขียนโปรแกรมบนเว็บ (Web Programming)
- ระบบฐานข้อมูล (Database Systems)
- ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information Systems)
- การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (Systems Analysis and Design)
- เครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Networking)
- ความมั่นคงของระบบสารสนเทศ (Information Systems Security)
- โครงงานคอมพิวเตอร์เพื่อธุรกิจ (Business Computer Project)
- ทักษะการใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ (Computer Software Usage Skill)
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
1.ประโยชน์ด้านการศึกษา ใช้เพื่องานด้านการเรียนการสอนในหลายรูปแบบ เช่นการ
นำบทเรียน การผลิตสื่อการสอน การใช้ซีดีรอมสำหรับการเรียนรู้ เกมเพื่อการศึกษาหรือ
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
2.ด้านความบันเทิง เป็นการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อความสนุกสนานบันเทิง เช่น เล่นเกม
ฟังเพลงชมภาพยนต์
3.ด้านการเงิน การธนาคาร ใช้ในการเบิก - ถอนเงินผ่านเครื่อง ATM การโอนเงินด้วย
ระบบด้วยอัตโนมัติโดยโอนเงินจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งโดยผ่านระบบเครือข่าย
คอมพิวเตอร์ การดูข้อมูลตลาดหุ้นการทำกราฟแสดงยอดขาย
4.ด้านการสื่อสารและคมนาคม ใช้ในการติดต่อสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ต สื่อสาร
ถ่ายทอดผ่านดาวเทียมการติดต่อสื่อสารผ่านโทรศัพท์ การคมนาคมทางเรือ เครื่องบิน
และรถไฟฟ้า
5.ด้านศิลปะและการออกแบบ เป็นการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการวาดรูปการ์ตูนออกแบบ
งานและการสร้างภาพกราฟิกหรือการตกแต่งภาพในคอมพิวเตอร์
6.ด้านการแพทย์์ ปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยงานด้านการแพทย์หลายด้าน
เช่น การเก็บประวัติคนไข้ การใช้ทดลองประกอบการวินิจฉันของแพทย์ใช้ในการตรวจ
เลือก ตรวจปัสสาวะ การผ่าตัดหัวใจการตรวจสอบห้องพักผู้ป่วยว่าว่างหรือไม่ การ
ควบคุมแสงเลเซอร์การเอ็กซ์เรย์ การตรวจคลื่อนสมองคลื่นหัวใจ เป็นต้น
7.ด้านวิทยาศาสตร์และเคมี ใช้ในการวิเคราะห์สูตรทางเคมีการคำนวณสูตรทาง
วิทยาศาสตร์การค้นคว้าทดลองในห้องวิทยาศาสตร์ การคำนวณเกี่ยวกับระบบสุริยะ
จักรวาลและการเกิดปรากฏการณ์เกี่ยวกับดวงดาวต่างๆ
การสร้างเว็บด้วย Blogger
วิธี การสร้างบล๊อก ด้วย blogspot แบบง่ายๆการเขียนบล็อกกับบล็อกเกอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น